F1 CHINESE GRANDPRIX in 4 pics

F1 CHINESE GRANDPRIX in 4 pics
“ไชนีส กรังด์ปรีซ์” จบลงอย่างน่าประทับใจ หลังจากเว้นช่วงไป 3 ปี “โจว” สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักขับจีนคนแรกในบ้านเกิดและเมืองที่เกิด แม้ไม่ได้คะแนนแต่ได้ใจ และชัยชนะก็ยังเป็นของ “เร้ดบูลล์ เรซิ่ง”

F1 CHINESE GRANDPRIX in 4 pics



WINNERS and LOSERS




WINNERS


เร้ดบูลล์ เรซิ่ง อีกแล้ว


ชัยชนะของ แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน ตอกย้ำความยอดเยี่ยมของทั้งรถและนักขับ ทุกอย่างเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เหมาะสม และเนื่องจากเป็นคันข้างหน้า กลยุทธจึงไม่ซับซ้อนเกินไป ส่วน เซอร์จิโอ เปเรซ เนื่องจากเป็นคันที่ตามมา และต้องเจออุปสรรคตั้งแต่ช่วงออกตัว ไปจนถึงเจอกับรถที่พร้อมจะเข้ามาสอดแทรกทุกอย่าง นี่จึงเป็นงานใหญ่เมื่อมีเซฟตี้คาร์ออกมา ครั้ง


ไม่ว่าอุปสรรคคืออะไร ทั้ง เวอร์สเตปเปน และ เปเรซ แสดงให้เห็นเหมือนเช่นเคยว่า อะไรก็ล้ม เร้ดบูลล์ เรซิ่ง ได้ยาก


ลันโด นอร์ริส


หลังจากคว้าแถวหน้ารอบสปรินท์เรซเพราะฝนเป็นใจ ลันโด นอร์ริส ทำให้เห็นว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เพราะโชคช่วย หรือเพราะฝนเป็นใจ แต่สนามนี้สามารถเป็นของแม็คลาเรนได้ ถ้ามีแท็คติกที่ดีพอ ร่วมกับความสามารถของนักขับที่พร้อมทำทุกอย่าง ทั้งการขับถนอมยาง เข้าพิตครั้งเดียว หรืออะไรก็ตาม และหวังว่านี่จะเป็นชนวนแรกที่ทำให้ นอร์ริส ฮึดสู้อีกครั้งและคว้าแชมป์แรกในวันข้างหน้า 


โจว กวนยู


เด็กน้อยและฝันอันยิ่งใหญ่ นี่คือใจความของนักขับชาวจีนคนแรก ที่แม้ไม่ได้คะแนนแรกในซีซั่นนี้ที่บ้านเกิด แต่ยังได้ใจกองเชียร์มหาประชาชนจีน และสิ้นสุดการรอคอยอันยาวนาน จากวันที่มาดู ฟอร์มูล่า วัน บนแกรนด์แสตนด์ 20 ปีที่แล้ว เมื่อ ไชนีส กรังด์ปรีซ์ จัดขึ้นเป็นครั้งแรก 


บัตรของกองเชียร์นักขับแดนมังกรขายหมดภายใน นาที แม้หลายสนามผ่านยังไม่สามารถเก็บแต้มได้ แต่เหล่าสาวกมาพร้อมกับความหวัง ในสปรินท์เรซ โจว จบด้วยอันดับ พลาดการทำคะแนนไปเล็กน้อย เพราะ สปรินท์ ให้ คะแนนกับอันดับ แต่ก็ดูมีหวังขึ้นมา เพียงแค่มันยากกว่าที่คิดเมื่อผ่านรอบคัดเลือกในอันดับ 16 


ที่สุดแล้ว โจว นักขับชาวจีนคนแรกใน ไชนีส กรังด์ปรีซ์ ที่ได้ออกรถต่อหน้าแฟนๆ บนเมืองบ้านเกิดเซี่ยงไฮ้ไม่สามารถเก็บคะแนน แต่ยังวิ่งต่อไปเรื่อยๆ จนจบ และจอดรถข้างหน้าแกรนด์แสตนด์ ท่ามกลางเสียงโห่ร้องของคนนับหมื่น ภาพฝันที่ไม่มีใครกล้าฝัน วันนี้เขาเดินมาถึงจุดนี้ และจะเดินหน้าต่อไปบนเส้นทาง ฟอร์มูล่า วัน 


LOSERS


แอสตัน มาร์ติน


ไม่มีใครปฏิเสธความยอดเยี่ยมของ เฟร์นานโด อลอนโซ่ กับการไล่กวดคันข้างหน้าจนคว้าอันดับ มาครอง หลังจากเร่งเปลี่ยนยางและหวดรถขึ้น อันดับ แต่อย่าลืมว่า จอมซิ่งจากแดนกระทิงดุออกตัวจากแถวสอง ด้วยกลยุทธที่ไม่มีคำว่าประนีประนอม เร่งแซง เปเรซ ทันที จากนั้นไปต่อด้วยความมุมานะ แต่เพราะโดนขัดจังหวะจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด ทำให้อันดับบนโพเดียมไกลเกินคาดเล็กน้อย 


แลนซ์ สตรอลล์ เริ่มต้นไม่ดี แต่ก็ฉกฉวยโอกาสไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม เพียงแค่ความผิดพลาดที่ไปชนท้าย แดเนี่ยล ริคคาร์โด้ ทำให้รถเสียหาย และโดนบวกเวลา 10 วินาที จึงไม่ได้อะไรติดมือเลย 


แดเนี่ยล ริคคาร์โด้ 


นอกจาก ทีมรั้งท้ายที่ยังไร้คะแนน มีอีกหนึ่งนักขับที่ยังว่างเปล่า ไม่น่าเชื่อว่าคนนั้นคือ แดเนี่ยล ริคคาร์โด้ อดีตแชมป์ ฟอร์มูล่า วัน สนามผู้มีคาแร็คเตอร์ยอดเยี่ยม คิดบวก รื่นเริง มีรอยยิ้มเสียงหัวเราะอยู่เสมอ นี่เป็นสนามแรก ที่ออกตัวด้วยอันดับที่ดีกว่า ยูกิ ทซึโนดะ เพื่อนร่วมทีม และมีโอกาสจบได้ดีกว่าโดยไม่ต้องอาศัยทีมออร์เดอร์ แต่น่าเสียดายที่โชคไม่เข้าข้าง


ก่อนจะรีสตาร์ทอีกครั้ง หลังจากยกรถของ ทซึโนดะ ออกไป นักขับชาวออสเตรเลี่ยนน่าจะจบด้วยอันดับ ตีไข่แตกจาก เซี่ยงไฮ้ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต แต่ก็ไม่เป็นเช่นนั้น สตรอลล์ ซัดท้ายรถเข้าเต็มๆ รถเสียหาย กลับเข้าพิตเมื่อเหลือ 19 รอบ และไม่ได้กลับออกมา ยังไม่มีคะแนนในสนามนี้ และในซีซั่นนี้


DRIVER OF THE DAY

LANDO NORRIS



อย่างที่บอกไปว่าผลงานในสปรินท์เรซ ไม่ใช่เพราะโชคช่วย นอร์ริส เป็นเด็กหนุ่มที่มีฝีมือ เคยคว้าโพเดียมมาหลายครั้ง และยังมีโอกาสที่จะเป็นแชมป์ซึ่งน่าจะอยู่อีกไม่ไกล 


FASTEST LAP

FERNANDO ALONSO




หากได้เห็นผลงานในช่วงท้ายเรซของ อลอนโซ่ ก็ต้องยอมรับว่า การขับต่อในปีหน้าโดยยังไม่รีไทร์ก็น่าจะเป็นความคิดอันยอดเยี่ยม ความเร็ว ประสิทธิภาพ ความดุดันของแชมป์โลกสองสมัยยังฉายชัดอย่างเต็มเปี่ยม เป็นนักบู๊ตัวจริง แต่หากเทียบเคียงกับนักขับที่สามารถขับตามกลยุทธอย่าง นอร์ริส หรือ ชาร์ลส์ เลอแกลร์ บางทีนี่อาจเป็นความท้าทาย ที่ อลอนโซ่ จะต้องเผชิญอยู่ข้างหน้า 


RADIO OF THE WEEK

ZHOU GUANYU




Great event this is.

Dream to be here as a kid, so

Thanks for all the Chinese Fans here

and also back home watching TV

and thank you to my team.

All you guys, Let’s keep working


นี่คืออีเวนต์อันยอดเยี่ยม ผมใฝ่ฝันที่จะได้ขับที่นี่ตั้งแต่เป็นเด็ก

ขอบคุณแฟนๆ ชาวจีนทุกคนที่นี่และที่ดูผ่านทีวีอยู่ที่บ้าน

และขอบคุณทีมงานของผม 

พวกคุณทุกคน เรามาทำงานด้วยกันต่อไปเถอะนะ 


ครั้งแรกที่ โจว ได้รับเลือกให้เข้าสู่ทีมเซาเบอร์ หรือในชื่อ อัลฟ่า โรเมโอ เมื่อสามปีก่อน ทุกคนรู้ดีว่า ไชนีส กรังด์ปรีซ์ ยังมีสัญญาเหลืออยู่ แต่เพราะโรคระบาดหลายระลอกและมาตรการอันเข้มแข็งของรัฐบาลจีนทำให้ต้องเลื่อนออกมาเรื่อยๆ เป็นการรอคอยอันยาวนานของเด็กหนุ่มจากเซี่ยงไฮ้ ผู้ต้องรับกระแสที่ว่า เขามาก็เพื่อให้เงินลงทุนจากจีนหลั่งไหลมายัง ฟอร์มูล่า วัน


โจว เป็นนักขับระดับแชมป์เอเชีย และเป็นอันดับต้นๆ ใน ฟอร์มูล่า แม้ผลงานในรุ่นใหญ่ยังไม่อาจเรียกได้ว่าเลิศเลอ เพราะตลอด ปีก่อนหน้าคว้าอันดับ 18 ในตารางคะแนน แต่ด้วยวัย 24 ปี เส้นทางสายนี้จึงยังทอดไปข้างหน้าอย่างยาวไกล มากกว่าเรื่องเงินและเรื่องผู้สนับสนุน 



ฟอร์มูล่า วัน ยูเอส กรังด์ปรีซ์ วันที่ 3-5 .นี้ ถ่ายทอดสดทางช่อง บีอินสปอร์ตส์1 (607) 




getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial