ลาส เวกัส กรังด์ปรีซ์ สตรีท เซอร์กิต และความท้าทายใหม่

ลาส เวกัส กรังด์ปรีซ์ สตรีท เซอร์กิต และความท้าทายใหม่
“ลาส เวกัส กรังด์ปรีซ์” สตรีท เซอร์กิต รายการใหม่ล่าสุดที่จะส่องสว่างด้วยแสงไฟยามค่ำคืนในย่านราคตรีอันโด่งดังของโลก ซึ่งจะเต็มไปด้วยการต่อสู้ของเหล่านักขับและทีมงาน




ลาส เวกัส กรังด์ปรีซ์ การแข่งขัน ฟอร์มูล่า วัน ที่สหรัฐ ซึ่งกลับมาอีกครั้งในชื่อใหม่ พื้นที่สนามใหม่สร้างความตื่นเต้นอย่างมากให้กับบรรดาสาวกมอเตอร์สปอร์ตส์ เพราะที่นี่คือไนท์เรซยามค่ำคืน ที่น่าจะสวยงามอลังการจากแสงสียามราตรีในมลรัฐเนวาด้าอันโด่งดังและน่าท้าทาย และในช่วงท้ายที่ฤดูกาลยังมีอะไรให้ต้องลุ้นที่นี่จะไม่น่าเบื่ออย่างแน่นอน 


ลาส เวกัส สตริป เซอร์กิต 


ย้อนกลับไปในปี 1982 การแข่งขันรถสูตรหนึ่งในสหรัฐมีถึง สนาม และที่ ซีซาร์ พาเลซ คือสนามที่ ของสหรัฐใน ปีปฏิทิน โดยครั้งนั้นแชมป์คือ อแล็ง พรอสต์ ตำนานระดับเพชรยอดมงกุฎแห่งวงการ ผ่านเวลาเนิ่นนาน ความนิยมของ ฟอร์มูล่า วัน ลดลง แต่ไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็กลับได้รับความนิยมสูงขึ้นมา เพราะซีรี่ส์เบื้องหลังที่ฉายผ่านแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งชื่อดัง ซึ่งเปิดเผยให้เห็นถึงความดุเดือดของกีฬาชนิดนี้


ปี 2023 ฟอร์มูล่า วัน ในสหรัฐยังคงมียอดผู้เข้าชมสูง และแผนการที่วางไว้ก็ถึงเวลาเปิดเผยต่อหน้าฝูงชน ลาส เวกัส กรังด์ปรีซ์ ในรูปแบบของสตรีทเซอร์กิต ใช้พื้นที่ถนนสัญจรดัดแปลงเป็นสนามแข่งในย่านกลางเมือง ที่ผู้คนที่นั่นรู้จักกันดีในชื่อว่า “สตริป” และยังมีโค้งเลี้ยวไป แซนด์ อเวนิว โดยสิ่งอำนวยความสะดวกที่สร้างอยู่ใจกลางมหานครเป็นสิ่งปลูกสร้างถาวรขนาดใหญ่เท่ากับสนามอเมริกันฟุตบอล สนามหรือ 28,000 ตารางฟุต


จะเชื่อหรือไม่ก็ตาม แพ็ดด็อก ขนาดกว้างใหญ่นี้สร้างเสร็จภายใน 18 เดือนเมื่อมีการเซ็นสัญญาว่า การแข่งขันจะมีขึ้นที่นี่ มูลค่า 240 ล้านเหรียญ (ประมาณ 8.506 ล้านบาทสนามความยาว 3.8 ไมล์ หรือ 6.201 กมมี 17 โค้ง และมีบางช่วงโค้งของสนามที่ร่ำลือกันว่าทำความเร็วได้พอๆ กับ มอนซ่า เซอร์กิต ในอิตาลี 


นอกจากต้องต่อสู้กับการทำความเร็ว เหล่านักขับจะต่อสู้กับสภาพอากาศ เพราะทุกรอบแข่งขันในเวลากลางคืนทั้งหมด แตกต่างกับสิงคโปร์ที่จะเริ่มรอบซ้อมรอบแรกเวลาเย็นย่ำค่ำหรือประมาณ 17.00 .ตามเวลาท้องถิ่น แต่ที่นี่คือเวลา 22.00 ตามเวลาท้องถิ่น อุณหภูมิจะลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว และคาดว่าจะอยูที่ประมาณ 10-13 องศาเซลเซียส แต่คงไม่ต่ำถึง องศาเซลเซียสซึ่งต่ำที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ในการแข่งขันที่แคนาดา เมื่อปี 1978 


การต่อสู้ของนักขับอันดับ 


เนื่องจาก เมอร์ซิเดส ทำผลงานไม่ดีนักที่อินเตอร์ลากอส ช่องว่าง 32 คะแนนที่เหลือใน สนามสุดท้ายทำให้ ลูอิส แฮมิลตัน ต้องลุ้นมากหน่อย ถ้า เซอร์จิโอ เปเรซ ทำคะแนนได้มากกว่า หักลบที่ คะแนน ก็จะเป็นอันดับ ทันทีโดยไม่ต้องไปลุ้นถึงสนามสุดท้าย 


ด้วยฟอร์มที่โดนวิจารณ์อย่างหนักมาตลอดของนักขับเม็กซิกัน สนามที่ผ่านมา แข่งไม่จบ สนาม ทำดีที่สุดที่อันดับ แตกต่างจากเพื่อนร่วมทีม แต่ปัญหาของ แฮมิลตัน ไม่ได้อยู่ที่ฟอร์มของ เปเรซ อยู่ที่ตัวแปรอย่าง เฟร์นานโด อลอนโซ่ ซึ่งเพิ่งคว้าอันดับ ที่บราซิลและ ลันโด นอร์ริส ซึ่งขึ้นโพเดียม จาก สนามล่าสุด โดยทั้งสองต่างขับเคี่ยวเพื่อแย่งอันดับ ตามหลัง แฮมิลตัน 28 และ 33 คะแนน ตามลำดับ การขึ้นที่ อาจไกลไปเล็กน้อย แต่อันดับ ก็ไม่แน่ 


การต่อสู้ของทีมอันดับ 


ไม่ใช่ระดับนักขับเท่านั้นที่ต่อสู้กัน แต่ระดับทีมผู้สร้าง เมอร์ซิเดส ก็ยังต้องระวังหลัง เพราะ เฟอร์รารี่ ตามอยู่ 20 คะแนน โอกาสเปลี่ยนอันดับใน สนามท้ายยังเป็นไปได้ ชาร์ลส์ เลอแกลร์โชคไม่ดีนัก โดนตัดสิทธิ์จากการแข่งขันที่สหรัฐเพราะความผิดพลาดของทีมงานวิศวกร แต่ย้อนกลับไป สนามก่อนหน้านั้น เลอแกลร์อยู่ในท็อป มาตลอด จนมาขึ้นโพเดียมที่เม็กซิโก ขณะที่ คาร์ลอส ไซนซ์ หลังจากคว้าแชมป์ สิงคโปร์ กรังด์ปรีซ์ ก็ติดอยู่ในท็อป โดยตลอด 


ว่ากันตามตรง แม้ เฟอร์รารี่ มีกลยุทธที่ชวนปวดหัว แต่นักขับทั้งสองมีความเข้าใจที่จะสู้แบบเป็นทีมไม่มีเรื่องให้สะดุดหรือชวนคิดว่าเกิดอะไรระหว่างกัน คนอื่นเขาดูออกแต่ก็เข้าใจได้ว่าหากเทียบประสิทธิภาพของรถ เมอร์ซิเดส เหนือกว่าเล็กน้อย ดังนั้นสองสนามท้ายจึงน่าจะเป็นการตัดสินว่าอะไรจะชนะ รถหรือคน 


ฟอร์มูล่า วัน ลาส เวกัส กรังด์ปรีซ์ วันที่ 17-19 .นี้ถ่ายทอดสดทางช่อง บีอินสปอร์ตส์1 (607) 


getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial