F1 MIAMI GRANDPRIX in 4 pics

F1 MIAMI GRANDPRIX  in 4 pics
“ไมอามี่ กรังด์ปรีซ์” จบลงด้วยชัยชนะของ “ลันโด นอร์ริส” และ “แม็คลาเรน” ถึงอย่างนั้น พวกเขาทั้งหลายต่างก็เพียงนับหนึ่ง บนเส้นทางอันแสนยาวไกล

F1 MIAMI GRANDPRIX

in 4 pics


WINNERS and LOSERS


ฟอร์มูล่า วัน ไมอามี่ กรังด์ปรีซ์ จบลงอย่างสุดตื่นเต้นกับเหตุการณ์มากมายที่ชวนให้ประหลาดใจ แต่คงไม่มีอะไรยอดเยี่ยมเท่าชัยชนะในเมนเรซครั้งแรกสำหรับ ลันโด นอร์ริส ซึ่งเป็นเหมือนการปลดล็อก หลังจากไม่กี่สนามก่อนหน้านี้ขึ้นโพเดียมและเคยตอบคำถามอย่างใจเย็นว่า สักวัน วันของเขาจะมาถึง และมันก็เกิดขึ้นจริง


WINNERS

นอร์ริส และ แม็คลาเรน


ด้วยวัยเพียง 24 ปี อนาคตของ ลันโด นอร์ริส ยังอีกยาวไกล แม็คลาเรน คว้าตัวมาร่วมทัพตั้งแต่ยังไม่พ้นวัยทีน ลงทุน และมอบความเชื่อมั่นอันต่อเนื่องให้กับนักขับอายุน้อยมาอย่างยาวนาน การันตีจากสัญญาระยะยาว และกลายเป็นนักขับจากอังกฤษคนที่ 21 ที่คว้าแชมป์กรังด์ปรีซ์ และเป็นสนามที่ 114 นับจาก เซาเปาโล 2022 เป็นเวลานานเกือบ ปีที่ไม่ได้ยินเพลงชาติอังกฤษใน เอฟ วัน


นอร์ริส ขับมานาน ฤดูกาล สนามแห่งนี้เป็นการออกสตาร์ทครั้งที่ 110 และมาคว้าแชมป์แรกที่สหรัฐ เหมือนที่ มิเคเล่ อัลบอรีโต้ เมื่อปี 1982 


ความสำเร็จไม่ได้มีแค่ นอร์ริส แต่ แม็คลาเรน ประสบความสำเร็จใน มอเตอร์สปอร์ตส์ ตลอด เดือนนี้มากมาย ทั้ง อินดี้ คาร์ และ ฟอร์มูล่า และเป็นชัยชนะของทีมครั้งที่ 13 บนแผ่นดินสหรัฐ แถมยังขัดขวางการคว้าแชมป์ สนามรวดในสหรัฐของ แม็กซ์ เวอร์สเตปเปน ได้ด้วย 


สำหรับ ออสการ์ ปิอัสตรี โชคร้ายไปหน่อย เพราะรถเสียหาย ทั้งที่ได้โลโก้สีม่วงต่อท้ายชื่อว่าทำ Fastest Lap หรือความเร็วต่อรอบดีที่สุดที่สนามนี้ แต่ไม่ได้อะไรมากกว่านั้น เพียงแค่ได้บอกว่า เราก็เร็วเหมือนกัน และยังพยายามอย่างดีที่สุดด้วยการประคองรถที่ไม่สมบูรณ์เข้าเส้นชัยในลำดับ 19 


แดเนี่ยล ริคคาร์โด้


ในที่สุด แดเนี่ยล ริค ก็คว้าแต้มแรกในซีซั่นนี้ได้สำเร็จจากการจบสปรินท์เรซ อันดับ หลังจากรอบคัดเลือกวันก่อนหน้ามาในอันดับเดียวกัน เป็นการรักษาความคงเส้นคงวาของทั้งวันศุกร์แฃะวันเสาร์อย่างต่อเนื่อง แต่หลังจากนั้นก็ประสบปัญหาในรอบคัดเลือก และจบด้วยอันดับไม่ดีนัก ไม่มีคะแนน


ยูกิ ทซึโนดะ เพื่อนร่วมทีม ทำดีกว่าในเมนเรซ และเมื่อบวกคะแนนรวม แม้ ริคคาร์โด้ ทำดีใน วันครึ่งแรก แต่ช่วงที่เหลือก็ทำให้ดีใจไม่สุดตลอดทั้งสุดสัปดาห์ จนตอนนี้ยังน่าจะบอกได้ว่า ทซึโนดะ มาแรงอย่างชวนงง กับการติดท็อป 10 ในตารางคะแนนสะสม แต่ฤดูกาลยังอีกยาวไกล 


เอสเตบัน โอคอน เป็นอีกรายที่คว้าแต้มแรก ทำให้ตอนนี้เหลือ นักขับที่ยังไม่มีคะแนน จาก สเตค เอฟ วัน ทีม คิกเซาเบอร์ อีก จากทีม วิลเลี่ยมส์ และหนึ่งเดียวจาก อัลพีน ปิแอร์ แกสลี่ย์ 


LOSERS

เมอร์ซิเดส (อีกแล้ว


ชัยชนะของ นอร์ริส และ แม็คลาเรน บอกได้ว่า เครื่องยนตร์ เมอร์ซิเดส มีดีอยู่เหมือนกัน แต่ส่วนประกอบอื่นคงต้องมีอะไรผิดพลาด ผลงานของทีมยานแม่อย่าง เมอร์ซิเดส จึงเข้าป้ายในอันดับ และ ทั้งที่ก่อนเริ่มการแข่งขันแถว ฮาร์ดร็อค สเตเดี้ยม มีข่าวลอยทะเลมาว่า เมอร์ซิเดส เป็นหนึ่งในทีมที่จะอัพเกรดรถครั้งสำคัญ ซึ่งจะทำให้เพอร์ฟอร์แมนซ์โดยรวม ดีขึ้นกว่าสนามก่อนหน้าที่จีน 


ที่ต้องใช้คำว่า เมอร์ซิเดส อีกแล้ว เพราะ ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลก สมัยอยู่ในอันดับ ของตารางคะแนนสะสม ส่วน จอร์จ รัสเซลล์ มาในอันดับ ถึงจะเข้าใจได้ว่า ซีซั่นหน้า แฮมิลตัน คงอำลาทีม ถึงได้ขับแบบอะไรก็ได้ และไม่ได้บ่นเรื่องรถอย่างตึงเครียด ผิดกับเมื่อต้นซีซั่นก่อน มันก็พอจะแสดงให้เห็นถึงปัญหาของ เมอร์ซิเดส จริงๆ 


วิลเลี่ยมส์ และ โลแกน ซาร์เจนท์


วิลเลี่ยมส์ เป็นอีกค่ายที่ใช้เครื่องยนตร์หลักจาก เมอร์ซิเดส ผลงานในซีซั่นนี้ จากภาพรวมน่าผิดหวังอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะทั้งสองนักขับยังไม่มีแต้ม ซีซั่นที่แล้ว กว่าจะจูนจนเจอจุดลงตัว ก็ใช้เวลาไม่น้อย การที่รถของบางค่ายจะเหมาะหรือไม่เหมาะกับบางสนาม ก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ทั่วไป แต่การกำ คะแนน ผิดปกติ
 
 
อเล็กซ์ อัลบอน พลาดล้อล็อก จบด้วยอันดับ 13 สนามที่แล้วเกือบได้คะแนน แต่ไปไม่ถึง ขณะที่ โลแกน ซาร์เจนท์ เผชิญปัญหาซ้ำแล้วซ้ำเล่า สนามนี้โชคร้ายที่โดนชนท้าย แต่หากเปรียบเทียบกับ โจว กวนยู หรือ ยูกิ ทซึโนดะ ที่มีความมุ่นมั่นเป็นพิเศษในบ้านเกิดที่ญี่ปุ่นและจีน ว่ากันตามตรง ซาร์เจนท์ ยังห่างไกล


เจมส์ วาวล์ หัวหน้าทีมรู้ดีว่ากำลังทำอะไร เขาพูดลอยๆ ในสารคดีชุดหนึ่งว่า มันไม่ถูกต้องเลยที่จะฝากความหวังไว้กับนักขับแค่คนเดียว แต่ก็กลับมีการต่อสํญญาเกิดขึ้น ไม่ว่า วิลเลี่ยมส์ จะใช้ข้ออ้างอะไร ซีซั่นหน้าควรมีการเปลี่ยนแปลงได้แล้ว 


DRIVER OF THE DAY

ลันโด นอร์ริส


ตลอดระยะเวลา ปี ฤดูกาลในอาชีพนักขับ ฟอร์มูล่า วัน ทุกคนรู้ดีว่า ลันโด นอร์ริส เป็นนักขับที่ดี และจะมีวันฉายแสง เมื่อเดือนที่ผ่านมา ก็เพิ่งยอมรับกับสื่อว่า เขารู้อยู่ลึกๆ ว่าวันหนึ่งมันจะเป็นของเขา และมันก็มาถึง ไม่ว่าช้าหรือเร็วมันก็มา หลังจากทุกอย่างลงตัว มีรถที่ดีพอ มีสนามที่เหมาะกับรถ มีแผน และมีเหตุการณ์เล็กๆ น้อยๆ ที่เข้าทาง 


นอร์ริส ได้โหวต 41.1 เปอร์เซ็นต์ นำหน้า วัลต์เตรี่ บ็อตตาส ที่ได้โหวต 14.6 เปอร์เซ็นต์ ทิ้งไปแบบไม่เห็นฝุ่น 


FASTEST LAP

ออสการ์ ปิอัสตรี


นี่คือสนามที่ทุกอย่างยอดเยี่ยมสำหรับ แม็คลาเรน เว้นก็แต่โชคร้ายเล็กน้อยสำหรับ ออสการ์ ปิอัสตรี และเนื่องจาก ปิอัสตรี ไม่จบในท็อป 10 ทำให้ไม่ได้ คะแนน


RADIO OF THE WEEK

Ki ki ki ki ki !


เสียงหัวเราะของทีมงาน วีซ่า แคช แอพ เร้ดบูลล์ คือเสียงแห่งความสุข และ แดเนี่ยล ริคคาร์โด้ ก็คงมีความสุขไม่ต่างกัน นี่คือหนึ่งในนักขับที่มีคาแร็คเตอร์ดีเด่น ร่าเริง พร้อมสู้ และยังเหลือฝีมืออยู่ไมน้อย มีประสบการณ์มากมายกับแชมป์ตลอดอาชีพ สนาม เขาโดนตั้งคำถามมากมาย ทั้งเรื่องอายุและความสามารถหลังจากห่างสนามไปนาน กลับมาเจ็บบ้าง พอขับได้บ้าง


การอยู่กับ เร้ดบูลล์ ไม่ว่าค่ายเล็กหรือใหญ่ก็โดนแรงกดดันเสมอ โดยเฉพาะค่ายรองที่มีเด็กใหม่ พร้อมจะนั่งแทนที่อยู่ตลอด แต่ ริคคาร์โด้ ตอบโต้ ด้วยผลงานอันดับ ในรอบคัดเลือก สปรินท์เรซ และรักษาระยะจนได้คะแนนแรกในฤดูกาลนี้ ถึงอย่างนั้น ผลงานในช่วงครึ่งหลัง คือรอบคัดเลือกและในเมนเรซ แดเนี่ยล ริค กลับไม่สามารถเก็บแต้มเพิ่มได้ และยังตามหลังรุ่นน้องในทีมอย่าง ทซึโนดะ ในฤดูกาลอันยาวไกลนี้ 


ฟอร์มูล่า วัน สนามถัดไป เอมิเลีย โรมาญ่า กรังด์ปรีซ์ วันที่ 17-19 .นี้ ถ่ายทอดสดทางช่อง บีอินสปอร์ตส์1 (607) 


getty

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร :

Website : www.truevisions.co.th

Facebook : Truevisions

Twitter : @TrueVisions

Line : @Truevisions

Youtube official : Truevisionsofficial

Instagram : Truevisionsofficial